Là thành viên của
FacebookZaloLinkedinYoutube
FacebookZaloLinkedinYoutube
CLINZEX DIỆN MẠO MỚIDIỆN MẠO MỚICHUỖI CUNG ỨNG VINHTHINH BIOSTADT HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGENVOMIN - AQUAMIN - SUP PREMIX - ECO MINERALESOMAX - HOẠT CHẤT TINH DẦU KHÁNG SINH - GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT BỆNH GAN TỤY VÀ PHÂN TRẮNGRa mắt sản phẩm mới Yucca VTB ZUCCA - QUILA YUCCA - TF ZUCCA - ECO ZUCCAKhoáng tạt cao cấpWOKOZIM TỐI ƯU HÓA MỌI GIẢI PHÁPTHUỐC TRỪ SÂU SINH HỌCuongveoVinhthinhbiostadt20 nam Environ-ACGiống tôm thẻ chân trắng VTBHSản phẩm Nông NghiệpWokozim đã được sử dụng trên 40 loại cây trồng và hơn 20 quốc gia trên thế giớiLiên doanh giữa Vinhthinh & tập đoàn Biostadt -Ấn ĐộVinhthinh Biostadt
Trang chủ Trang chủTin tứcHOẠT ĐỘNG CÔNG TYNên thả tôm giống ngay từ tháng 5

Nên thả tôm giống ngay từ tháng 5


Người nuôi tôm cần thả giống ngay từ tháng 5 vì thời tiết, thị trường đã thuận lợi hơn, trong khi một số nước chưa thể quay lại sản xuất bình thường do Covid-19.

Theo TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, đầu vụ tôm năm nay, do nắng nóng và xâm nhập mặn, khiến nhiều ao tôm thả sớm bị thiệt hại. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu không ổn định do Covid-19 ảnh hưởng tới tiêu thụ tôm trên toàn cầu, cùng với bệnh đốm trắng và vi bào tử, đã khiến cho nhiều người nuôi tôm bị “chùn tay” khi thả giống. Những yếu tố trên đã khiến cho tiến độ thả nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị chậm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, thời tiết đang có xu hướng ngày càng thuận lợi hơn cho nuôi tôm khi chênh lệch nhiệt độ ngày đêm không còn cao.
Đặc biệt, những bất lợi của các nước sản xuất tôm lớn khác, cộng với nhu cầu thị trường trong thời gian tới, đang là những cơ hội tốt cho nuôi tôm ở Việt Nam.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do Covid-19, một số nước sản xuất, xuất khẩu tôm cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam, chưa thể quay lại sản xuất bình thường.

Thông tin từ VASEP cho thấy, tại Ấn Độ, lệnh phong tỏa cả nước kéo dài từ 23/3-3/5/2020 đã gây khó khăn lớn cho ngành tôm, từ người nuôi tới các nhà máy chế biến, xuất khẩu. Người nuôi tôm Ấn Độ gặp khó khăn lớn trong tiêu thụ tôm nguyên liệu do nhiều nhà máy phải thu hẹp hoạt động, thậm chí tạm đóng cửa vì bị thiếu hụt trầm trọng nhân công. Việc hạn chế đi lại để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19, làm cho các nhà máy chế biến tôm ở bang Andhra Pradesh (bang nuôi tôm lớn nhất Ấn Độ) thiếu hụt nhân công tới 50%.

Các nhà máy chế biến tôm ở Ecuador cũng chỉ hoạt động được 50% công suất vì thiếu hụt nhân công do bị hạn chế đi lại. TS Hồ Quốc Lực cho rằng, nguồn cung từ các cường quốc tôm đều có xu hướng giảm sút, thậm chí giảm sút nặng nề như ở Ấn Độ, Trung Quốc.

Trong khi đó, dù cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do Covid-19, nhưng trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn tăng nhẹ. Cụ thể, theo ước tính của VASEP, trong 4 tháng qua, trong khi nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực khác như cá tra, mực và bạch tuộc, cá ngừ… đều giảm mạnh về giá trị xuất khẩu, thì giá trị xuất khẩu tôm vẫn tăng 2,4% so với cùng kỳ 2019. Điều này cho thấy, nhu cầu tôm trên thế giới vẫn tương đối ổn định, do tôm là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên khó bị thay thế.

Đặc biệt, do tiến độ thả nuôi bị chậm, nguồn cung trong nước bị giảm, việc nhập khẩu tôm nguyên liệu cũng gặp khó khăn vì Covid-19, nên từ tháng 5 này, có thể đã xuất hiện tình trạng thiếu tôm nguyên liệu ở nhiều nhà máy.

Chính vì vậy, theo TS Hồ Quốc Lực, trên nền tảng tương quan cung cầu tôm thế giới trong thời gian tới, giá cả sẽ ổn định ở mức tích cực. Nông dân yên tâm thả giống tôm ngay từ bây giờ.

Ông Trương Đình Hòe cũng cho rằng, việc thả lại tôm nên thực hiện ngay từ tháng 5 nhằm bắt kịp giai đoạn tháng 7-8/2020. Đó là thời điểm chúng ta có cơ hội lớn về thị trường khi nhu cầu trên thế giới phục hồi, tăng tiêu thụ cao trở lại, trong khi một số nước sản xuất, xuất khẩu tôm lớn khác có độ trễ đáng kể hơn so với Việt Nam về phục hồi sản xuất sau dịch.

Cũng theo ông Hòe, Chính phủ và các Bộ cần hỗ trợ cho Bộ NN-PTNT đẩy mạnh việc chỉ đạo, tuyên truyền và triển khai các hỗ trợ tối đa cho người nuôi tôm, để họ sớm có thể yên tâm thả tôm giống ngay từ bây giờ.


Nguồn: nongnghiep.vn


 
Trở về
Thông tin khác

Tin tức & sự kiện

Sản phẩm tiêu biểu

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE0912.889.542

Các đối tác của chúng tôi